Learning Log 6

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ.2560


ความรู้ที่ได้รับ

   วันนี้อาจารย์ได้มีการตรวจบล๊อค และให้ทำเสนองานของตนเองหน้าชั้นเรียน
   และมีการเรียนการสอน ดังนี้



แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- การเปลี่ยนแปลง (change) เช่น เวลา น้้าหนัก การเคลื่อนต้าแหน่ง น้้าขึ้นน้้าลง และสิ่งอื่นๆ ที่อยู่รอบตัวเด็ก
- ความแตกต่าง (Variety)ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีความคล้ายคลึงกันแต่ไม่เหมือนกัน จึงควรให้เด็กเข้าใจถึงความแตกต่างและความเหมือนของสิ่งต่างๆ 
- การปรับตัว (Adjustment)ทุกสิ่งทุกอย่างจะมีการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม เช่น ทางภาคอีสานมีอากาศที่ร้อน จึงมีการสร้างบ้นที่หน้าต่างๆเยอะๆ เพื่อให้ระบายอากาศได้ดี
- การพึ่งพาอาศัยกัน (Maturity)ทุกสิ่งในโลกนี้จะต้องมีการพึ่งพาอาศัยกันและกัน เช่น นกเอี้ยงกับควาย แมลงกับดอกไม้ 
- ความสมดุล (Equilibrium)ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้จะต้องต่อสู้เพื่อรักษาชีวิตและปรับตัวให้ได้ดุล และมีความผสมกลมกลืน เช่น ปลาอยู่ในน้้า นกบินได้ ปลาใหญ่ย่อมกินปลาเล็ก 
องค์ประกอบความรู้ทางวิทยาศาสตร์
องค์ประกอบด้านความรู้
องค์ประกอบด้านเจตคติ
องค์ประกอบด้านกระบวนการ
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จะต้องอยู่บนเงื่อนไข 3 ประการ ดังนี้
   1. เป็นความรู้ทางธรรมชาติ 
   2. ได้จากการใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์เข้าศึกษาค้นคว้า 
   3. เป็นความรู้ที่ผ่านการตรวจสอบ หรือยืนยันแล้วว่าเป็นความจริง  (Tested knowledge )
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์อาจแบ่งเป็น 5 ประเภท
1. ข้อเท็จจริง (Fact) เช่น น้ำไหลจากที่สูงไปที่ต่ำ
2.มโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ (Concept) เกิดจากการนำเอาข้อเท็จจริงหลายๆ ส่วนที่เกี่ยวข้องมาผสมผสานเกิดความรู้ใหม่ เช่น แมวเป็นสัตว์4ขา มีหนวด เลี้ยงลูกด้วยนม
3.หลักการ (Principle)กลุ่มของความคิดรวบยอดที่เป็นความรู้หลักทั่วไป สามารถใช้อ้างอิงได้ คุณสมบัติของหลักการ เช่น ก๊าชเมื่อได้รับความร้อนจะขยายตัว
4.กฎ (Law)เช่นเมื่อน้ำเย็นจนเป็นนำแข็ง จะมีปริมาตรเพิ่มขึ้น
5.ทฤษฎี (Theory) ความรู้ที่ผ่านการตรวจสอบหลายๆครั้ง จนเป็นที่ยอมรับกัน



การประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่เพื่อนออกมารายงาน และตั้งใจฟังอาจารย์สอน
สภาพแวดล้อม : บรรยากาศในห้องหนาวไปหน่อย
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่เพื่อนนำเสนอได้ดี และเปิดโอกาสให้นักศึกษาตอบคำถาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น